น้องๆ จ๋า วันนี้พี่จะมาบอกน้องๆ ว่า การใช้ถุงพลาสติกมันจะทำให้โลกร้อนยิ่งขึ้นนะคะ วันนี้พี่ก็เลยอยากมาแนะนำ ให้น้องๆ   หันมาใช้ถุงผ้า  กันค่ะ เพราะอะไรรู้ไหม เพราะถุงผ้าก็เป็นวิธีแก้การลดโลกร้อนอีกอย่างนึงถ้าเราหันมาใช้ถุงผ้ากันแล้ว ก็จะเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติกเหมือนกันนะคะ น้องๆ อย่าเห็นว่าถุงผ้าไม่มีประโยชน์ เพราะที่จริงแล้วถุงผ้ามีประโยชน์ และทำอะไรได้หลายอย่างเหมือนกัน ถ้าเราทุกคนเริ่มหันมาใช้ถุงผ้ากันแล้ว ก็จะเป็นประโยชน์ต่อโลกเรามาก เพราะจะช่วยการลดปริมาณของมูลฝอย และทำให้โลกของเราไม่เกิดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งก๊าซเรือนกระจกก็เป็นสิ่งที่ทำให้โลกของเรานั้นร้อนขึ้น แถมน้องๆ ยังจะได้รักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นคนที่รักสิ่งแวดล้อมเลยล่ะคะ และน้องๆ ไม่ต้องกลัวว่า ถุงผ้าจะไม่สามารถใส่อะไรได้ ถุงผ้านั่นมันมีพื้นที่ที่กว้างค่ะ เราสามารถนำถุงผ้าไปจับจ่ายซื้อของได้แน่นอน แถมยังคงทนไม่ขาดง่ายๆ อีกด้วย และน้องๆ ยังออกแบบลวดลายเองได้ตามใจชอบอีกด้วยค่ะ
 
       น้องๆ รู้สึกไหมคะว่าปัจจุบันโลกร้อนมากถึงมากที่สุด วันนึงเราแทบจะละลายเป็นไอติมเลยใช่ไหมล่ะคะ วันนี้พี่ก็เลยมาเสนอแนะให้น้องๆ ทุกคนนั้น หันมาช่วยลดโลกร้อนกัน ด้วยวิธีการใช้ถุงผ้าดิบ   นั่นเองค่ะ ที่พี่บอกให้หันมาใช้ถุงผ้ากันเพราะน้องๆ จะได้ไม่ต้องมาใช้ถุงพลาสติก เพราะถุงพลาสติกเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนเลยนะคะพี่จะบอกให้ เพราะมันย่อยสลายยากมาก แต่ถ้าน้องๆ หันมาใช้ถุงผ้ากัน เยอะๆ มันก็จะลดการใช้ถุงพลาสติกกันค่ะ สมมุติว่าถ้าคนเราหันมาใช้ถุงผ้ากันสัปดาห์ละ 1 ครั้งละก็ ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้ 100 ล้านถุงเลยนะคะ แต่น้องๆ หลายคนคิดว่า มันขาดง่าย มันตกแต่งยาก มันไม่สวย ไม่เท่เหมือนสไตล์ของน้องๆ หลายคน ถ้าคิดอย่างนี้ถือว่าคิดผิดแล้วค่ะ ขึ้นชื่อว่าถุงผ้า มันต้องขาดยากชัวร์ค่ะ และน้องๆ ทั้งหลายยังสามารถนำถุงผ้า มาตกแต่งได้ตามสไตล์ของน้องๆ เลยและถ้าน้องๆ วาดผิดหรือไม่ชอบลายที่ตัวเองวาด ก็สามารถไปซื้อมาวาดใหม่ก็ได้ เพราะราคาของถุงผ้า มันถูกไม่แพงอย่างที่คิด
 
         น้องๆ รู้ไหมว่า ตอนนี้โลกเราเกิดอะไรขึ้น นั่นก็คือเกิดภาวะโลกร้อน และภาวะโลกร้อนเนี่ยมีผลกระทบและผลกระทบของภาวะโลกร้อนเกิดขึ้นในวงกว้าง และไปในทางด้านลบด้วยสิ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ผลกระทบด้านสุขภาพของคนเรา และทำให้อากาศแปรปรวนด้วย ถ้าร้อนก็ร้อนมาก ถ้าหนาวก็หนาวเกิน แต่เราสามารถที่จะช่วยลดโลกร้อนของเราได้ ฉะนั้นวันนี้ พี่ก็เลยมาเสนอแนะให้น้องๆ หรือทุกคนจากที่เราใช้ถุงพลาสติก เปลี่ยนมาใช้กระเป๋าผ้า กันดีกว่า ทำไมพี่ถึงแนะนำให้ใช้ถุงผ้า เพราะถุงพลาสติกมันเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้โลกของเราร้อนขึ้นทุกวันๆ ถุงพลาสติกนั้นย่อยสลายยาก ถ้าทุกคนหันมาใช้ถุงผ้ากัน มันก็จะเป็นการลดการใช้ถุงพลาสติก เมื่อมีการใช้ถุงพลาสติกที่น้อยแล้ว โลกของเราต้องเย็นขึ้นแน่ๆ  ข้อดีของถุงผ้านั่น มันสามารถที่เราจะพกไปได้ทุกที่ ไม่ว่าเราจะไปเที่ยว ไปช้อปปิ้ง หรือนำไปจ่ายตลาดก็ได้ะ เพราะถุงผ้ามันมีเนื้อที่ที่กว้าง มันสามารถใส่อะไรได้หลายอย่าง แถมยังสามารถตกแต่งถุงผ้าเราได้ตามที่น้องๆ ชอบเลยล่ะคะ ถ้าน้องๆ อยากที่จะช่วยลดโลกร้อนจริงๆ หันมาใช้ถุงผ้ากันเยอะๆ นะคะ
 
      น้องๆ หนูๆ ทั้งหลายคิดว่าทุกวันนี้โลกร้อนมากไหมคะ อย่างที่เราคงรู้กันดีอยู่ว่าโลกร้อนขึ้นมาก ถ้าใครคนไหนอยากที่จะช่วยลดโลกร้อน แต่คิดไม่ออกว่าจะช่วยอย่างไร วันนี้พี่จะมาบอกวิธีช่วยลดโลกร้อนวิธีง่ายๆ ซึ่งเราสามารถทำได้นั่นก็คือ การหันมาใช้กระเป๋าผ้าดิบ น้องๆ รู้ไหมว่า การที่เราใช้กระเป๋าผ้าดิบ เป็นวิธีที่ช่วยลดโลกร้อน ได้ดีอีกวิธีหนึ่งเลย น้องๆ รู้ไหมว่า ถ้าคนเราใช้กระเป๋าผ้าดิบสัปดาห์ละแค่ 1 วันจะสามารถช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกที่เป็นสาเหตุทำให้โลกร้อนได้ถึงมากกว่า 100 ล้านถุงต่อปีเลย และข้อดีของกระเป๋าผ้าดิบที่น้องๆ ใช้ คือซักและทำความสะอาดได้โดยง่าย อย่าไปคิดว่า กระเป๋าผ้าดิบจะทำความสะอาดได้ยากอย่างที่น้องๆ คิดกัน มันไม่ยากอย่างที่น้องๆ คิดเลยแค่น้องๆ ถูนิดหน่อย คราบสกปรกก็ออกได้โดยง่ายแล้ว เห็นไหมคะ กระเป๋าผ้าดิบสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ แถมยังทำความสะอาดได้ง่ายอีก พกพาสะดวกอีก อะไรจะดีปานขนาดนั่น
 
       น้องๆ รู้ไหมว่าถุงพลาสติกเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกของเรานั้นร้อนขึ้นทุกวันเลย  และทุกปีของบนโลกเราเนี่ยมีการจับจ่ายซื้อของกันโดยใช้ถุงพลาสติกเนี่ย 10,000 ล้านใบต่อปีเลยนะดูสิทำร้ายโลกกันแค่ไหน และถุงพลาสติกเนี่ยใช้เวลาการย่อยสลายนานมาก ถึง   1,000 ปี หรือมากกว่าเลยนะ ทำไมถุงพลาสติกถึงทำให้โลกร้อนรู้ไหม เพราะการที่เราใช้ถุงพลาสติกต้องมีการทิ้งใช่ไหม เขาก็นำถุงพลาสติกเนี่ยไปเผาทำลาย และการเผาทำลาย ก็จะมีปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์เนี่ยลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เป็นสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนเลยล่ะคะ วันนี้พี่ก็เลยมาแนะนำให้น้องๆ รู้จักหันมาใช้ถุงผ้าลดโลกร้อน  กัน เพราะนอกจากจะใหญ่ ใส่สบาย พกพาได้ทุกที่แล้ว ถุงผ้าเนี่ยยังนุ่มสบายมือของเราตอนเราพกพาไปไหนด้วยนะคะ ยิ่งนุ่มสบาย มันยิ่งทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอีกใช่ไหมคะ ถ้าเป็นถุงพลาสติก น้องๆ ลองสังเกตที่มือสิ จะเป็นรอยคล้ายๆ รอยกดทับของถุงพลาสติก ซึ่งบ้างที่ถ้าเป็นของหนักๆ ใส่ถุงพลาสติก เราก็จะเจ็บมือได้ง่ายๆ แต่ถ้าเป็นถุงผ้า มันจะใส่ได้สบายมาก หิ้วใส่มือก็สบาย ไม่เจ็บ น้องๆ ก็พิจารณาเองนะคะ ว่าอยากจะทำร้ายโลก หรือจะ ช่วยกันดูแลโลกกัน